Trung thu trăng sáng ở Phan Thiết

Đã từ lâu thiệt là lâu, quê mình đã có truyền thống rước lồng đèn vào đêm rằm tháng 8.
Một đêm trung thu đúng nghĩa của 1 người dân Phan Thiết là phải đi xem lễ hội rước đèn nè, ngắm ánh trăng rằm sáng vằng vặc và chia cho nhau những mảnh bánh trung thu đầy yêu thương.
Vì vậy mà lúc nhỏ, mỗi khi đến trung thu, đám nhỏ tụi mình thích ơi là thích lun, chuẩn bị làm lồng đèn bằng giấy nè, có đứa còn đục vỏ lon sữa bò thành những lỗ đủ hình thù rùi gắn thêm cái bánh xe và cần đẩy. Vậy là xong một cái đèn lon khá là ấn tượng. Các bạn chắc hẳn chưa bao giờ thấy được đâu.
Chiếc đèn ngộ nghĩnh ấy được cắm bên trong một cây đèn cầy, khi đẩy đi sẽ nghe tiếng leng keng của lon xoay và chòn phát ra những tia sáng lung linh đẹp cực kỳ lun. Nhớ lại mình vẫn rất thích cái cảm giác được đẩy đèn lon đi khắp phố, đúng là rất tuyệt vời.
Bởi trung thu có ý nghĩa rất to lớn với người dân Phan Thiết nên tụi mình ăn trung thu trước cả tuần lận đó, không phải chỉ một ngày như ở Sài Thành phồn hoa đâu. Tụi mình thích tự tay làm những chiếc lồng đèn bằng giấy kiếng hơn là những chiếc lồng đèn gắn pin như bây giờ, chẳng còn thú vị khi hãnh diện đem tác phẩm của mình đem trình làng hết à.
Còn kể về vụ rước đèn thì khỏi nói, vui ghê. Mấy đứa loi choi cùng lứa rủ nhau thắp nến cho những chiếc lồng đèn xinh xinh rùi dung dăng dung dẻ đi khắp phố phường, vừa đi vừa ngêu ngao hát:”Tết Trung Thu em rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường…”. Các bậc phụ huynh thì cười khì và tấm tắc khen đèn đứa này đẹp, của đứa kia ngộ ghê.
Rước đèn chán rùi tụi mình lại tụ tập lại bình chọn lồng đèn xinh nhất và giải thưởng là một tràng pháo tay rất to cổ vũ tinh thần của bạn… Nhưng danh hiệu đó không phải dễ dàng có được đâu nha, trước giờ mình mới được chạm vào danh hiệu 1 lần với lồng đèn cá vàng mà ông anh hàng xóm chỉ bảo thui đó. Vì vậy cũng rất hãnh diện khi xứng danh trước toàn thể mọi người.
Đến khi vào trương tiểu học, mình rất ước ao được nằm trong đội rước đèn cho trường vào đêm trung thu. Đó không đơn thuần là một lễ hội mà còn là sự thi đấu giữa các trường với nhau. Mỗi trường có một lồng đèn lớn chạy bằng xe bốn bánh được trang trí rất công phu và độc đáo, theo sao là một đám lồng đèn nhỏ với hình dáng đa dạng được các em học sinh trang phục chỉnh tề cầm trên tay.
Đội tuyển rước đèn cũng được chọn lọc rất kĩ, toàn những gương mặt học sinh khá giỏi và tham gia phong trào tốt. Năm ấy mình được chọn là 1 trong danh sách các em học sinh ưu tú tham gia rước đèn, cảm giác thật là hạnh phúc và xen lẫn chút tự hào nữa.
Thế nhưng ông trời hình như năm nào cũng làm khó mấy em, nhỏ, đêm Trung Thu nào cũng mưa, không ít cũng nhiều. Hôm ấy tụi mình rước đèn đi được vài con đường lớn ở Phan Thiết thì trời bắt đầu mưa. Vì mưa chỉ nhỏ hạt nên mỗi đứa được phát 1 cái áo mưa và đi tiếp, không đứa nào muốn phải dừng lại cả, cảm giác vui sướng khi được rước đèn làm mất đi cảm giác mệt và lạnh, ai cũng nở trên môi một nụ cười thật tươi.
Người đến xem tụi mình rước đèn thì đông ghê lắm. Thường ngày đường xá Phan Thiết rộng rãi và ít người lắm, vậy mà tới đêm Trung Thu, ai ai cũng đổ xô ra xem lồng đèn, làm kẹt cứng cả đường đi, trông lúc ấy y như bị kẹt xe ở Thành phố vậy, đông vui lắm!
Đến giờ, khi mình đã lớn, phải học tập xa quê, mỗi ngày hội Trung Thu không còn được nhìn thấy những chiếc lồng đèn xinh xắn và không khí náo nhiệt ở quê mình nữa, nghĩ tới mình lại thấy nhớ quê vô cùng. Nhớ lắm một tuổi thơ đầy niềm vui, hạnh phúc và cũng rất ngây ngô, yêu lắm quê hương mình sao hiền hòa, đẹp đẽ.
Năm nay, thằng em nhỏ của mình được là một trong những người ưu tú đi rước đèn, nghe tiếng nó khoe trong điện thoại làm mình thấy chạnh lòng ghê, năm nay lại không về được rồi. Nếu có dịp, các bạn hãy thử về Phan Thiết tham dự ngày hội trăng rằm nhé, đảm bảo các bạn sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp và ý nghĩa của Tết Trung Thu.
カフェべトナム

ベトナムについてはコチラヘ↑

コメント

タイトルとURLをコピーしました